Bùi Văn Thường
Cứ mỗi khi những nụ Hoa Ban cuối cùng nở muộn trên đường lên Tây Bắc, là báo hiệu một mùa xuân qua đi, nhường chỗ cho mùa Hạ tới. Năm nay mùa hạ mới chớm mà những cái nắng đầu mùa đã như thiêu đốt cả miền Tây Bắc.
Đầu Hạ, cái nắng không chỉ làm nóng miền đất Tây Bắc mà còn nóng cả PTS Hà Tây.
PTS Hà Tây là doanh nghiệp vận tải xăng dầu, như các doanh nghiệp vận tải khác, đang nóng trước khó khăn khi Nhà nước xiết chặt quản lý về chở quá tải. Chấp hành chủ trương của Nhà nước về kiểm soát tải trọng xe lưu thông, PTS Hà Tây đã hạ tải những xe quá tải. Việc hạ tải làm tăng giá thành vận tải; đồng thời, Công ty phải huy động một lượng tiền lớn đầu tư thêm xe để bù vào dung tích bị mất do hạ tải và bị mất do xe hết hạn sử dụng.
Trước khó khăn chồng chất, lãnh đạo Công ty đã có nhiều phiên họp để tìm ra giải pháp khắc phục. Ngày 27.4.2014, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đàm Quang Dũng, Công ty tổ chức cuộc họp giữa lãnh đạo và anh em lái xe Đội vận tải để bàn phương hướng giải quyết khó khăn. Sau thảo luận, anh em đã thấu hiểu và chia sẻ, cùng thắt lưng buộc bụng cầm cự trong giai đoạn khó khăn. Nhiều ý kiến đóng góp của anh em là sáng kiến để lãnh đạo Công ty xem xét áp dụng. Cuộc họp kết thúc với sự đồng thuận và chia sẻ giữa lãnh đạo Công ty và anh em lái xe.
Tiết giảm chi phí là giải pháp được đưa lên hàng đầu. Những chi phí chưa thật cần thiết đều cắt giảm. Mặc dù văn phòng Công ty còn thiếu phòng làm việc, không có hội trường họp, Hội đồng quản trị Công ty đã phê duyệt chủ trương xây dựng thêm tầng 3, nhưng Ban lãnh đạo đã quyết định hoãn lại để ưu tiên nguồn vốn đầu tư phương tiện vận tải. Công ty đã rà soát lại các khâu trong định mức chi phí để tiết giảm giá thành vận tải.
Khâu chăm sóc kỹ thuật để tăng ngày xe tốt cũng là giải pháp được quan tâm. Anh em Xưởng sửa chữa đã làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật, thậm chỉ cả ban đêm, đáp ứng yêu cầu bảo dưỡng, sửa chữa xe để xe an toàn lăn bánh trên đường.
Anh Huỳnh Ngọc Lai, lái xe 33H - 7721 tâm sự: Cách đây mấy hôm, con gái út tâm sự với tôi: "Bố ơi, hôm nay con đi thi học sinh giỏi Tỉnh, bố lái xe téc đưa con đi thi nhé". Tôi hiểu con gái rất cần tôi là chỗ dựa tinh thần và tự hào vì nghề của bố nên muốn bố lái xe téc cùng con đi thi. Tôi cảm động, thương con... Nhưng tôi hiểu, do Công ty đang thiếu phương tiện, Đội trưởng đã động viên tôi đi chuyến hàng này để không bị nhỡ hàng cho Sơn La, nghĩ trong lúc Công ty khó khăn mình đành gác lại việc riêng . . .". Anh Bùi Quốc Hoài, đội trưởng Đội vận tải cho biết, ở Đội những tấm gương như anh Lai không ít.
Qua tâm sự của các anh tôi chợt nghĩ: Một doanh nghiệp có những người lao động hăng say, nhiệt huyết cùng gánh vác khó khăn, biết đặt lợi ích của mình trong lợi ích chung thì mọi khó khăn sẽ qua.
Những chàng kỵ sỹ áo xanh của PTS Hà Tây
"Những con người tháng năm miệt mài trên những tuyến đường xe băng băng qua"
Năm Giáp Ngọ sẽ đầy khó khăn với công tác vận tải của Công ty. Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2014, trước những băn khoăn trăn trở của cổ đông, Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo chỉ đạo: Những khó khăn của PTS Hà Tây nói riêng và các doanh nghiệp vận tải xăng dầu trong Tập đoàn nói chung, Tập đoàn đã biết và sẽ có giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua.
Tôi còn nhớ, đầu xuân năm nay, khi đến thăm và chúc tết Công ty, Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm đã chúc các đồng chí lái xe an toàn, mã đáo thành công.
Khó khăn chỉ là tạm thời, những chàng kỵ sỹ áo xanh vẫn chắc tay cương, đưa đoàn ngựa sắt rạch màn sương, vượt đèo lội suối chở những chuyến hàng tới mọi miền Tổ quốc và nước bạn Lào xa xôi, sẽ mã đáo thành công. . . Và tôi tin các anh sẽ giữ mãi nhiệt huyết, niềm say mê công việc để mái nhà chung PTS Hà Tây vững chãi trước phong ba bão tố khó khăn.
Bên đường, trước cái nắng đầu Hạ, một vài nụ Ban nở muộn, như mỉm cười đón nhận mùa Hạ gay gắt đang về.
Hoa Ban của núi rừng Tây Bắc