Thúy Hà
Trân trọng con người trong từng cử chỉ, yêu nghề đến đam mê, trách nhiệm với công việc trong từng đường đi nước bước - đó là những phẩm chất quý báu của con người Petrolimex mà tôi tìm thấy ở chị Đặng Thị Thu Hằng - Cửa hàng trưởng CHXD Đồng Mai - PTS Hà Tây.
Niềm tự hào của ông Giám đốc
Đến giờ, ông Lê Tự Cường - Chủ tịch kiêm Giám đốc CTCP Vận tải & Dịch vụ Petrolimex Hà Tây (PTS Hà Tây) vẫn nhớ cái cảm giác hồi hộp khi ký quyết định điều chuyển chị Đặng Thị Thu Hằng - Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu (CHXD) Việt Zin về nhận nhiệm vụ mới - phụ trách CHXD Đồng Mai.
Nói về tiêu chuẩn thì không có gì để băn khoăn. Cô gái sinh năm 1982 này tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh (hệ đại học chính quy), ra trường về công tác tại CTCP Ô tô số 3, rồi về PTS Hà Tây: 4 năm làm chuyên viên kinh doanh, rồi được bổ nhiệm làm Cửa hàng trưởng CHXD Việt Zin, tiếp đó về phụ trách CHXD Đồng Mai - ông Lê Tự Cường nói.
Nghĩa là, chị Hằng được đào tạo bài bản, trải qua thử thách ở một số vị trí công tác, có kinh nghiệm thực tế, có thành tích ở những vị trí được giao.
Khi chị Hằng về CHXD Việt Zin, sản lượng khi đó mới có 80 m3/tháng. 3 năm sau, khi rời Việt Zin về Đồng Mai, chị đã để lại một mặt bằng sản lượng mới: 150 m3/tháng, nghĩa là tăng gần gấp đôi.
Ban lãnh đạo PTS Hà Tây & CBCNV-NLĐ ở cơ sở đều tin tưởng, đánh giá cao chị Hằng. Thế thì tại sao Chủ tịch kiêm Giám đốc PTS Hà Tây Lê Tự Cường vẫn “hồi hộp”?
Ông Lê Tự Cường - Chủ tịch kiêm Giám đốc PTS Hà Tây
Ông cho biết: PTS Hà Tây trải qua 18 năm hoạt động trên 3 lĩnh vực; trong đó, có 2 lĩnh vực chính là vận tải xăng dầu và kinh doanh xăng dầu.
Những năm đầu, hoạt động vận tải chiếm 90% lợi nhuận và nguồn lực của Công ty. Những năm gần đây, theo chủ trương phát triển mạng lưới của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/PLX), kinh doanh xăng dầu được Ban lãnh đạo PTS Hà Tây chú trọng nâng tầm ngang với vận tải xăng dầu, tỷ trọng 2 lĩnh vực là tương đương nhau về lợi nhuận và nguồn lực.
Về kinh doanh xăng dầu thì CHXD Đồng Mai luôn chiếm giữ vị trí số 1 từ xưa đến nay. Khi mới thành lập, Công ty chỉ có duy nhất CHXD Đồng Mai. Từ đó đến nay, nhiều CHXD mới được xây thêm, nhưng CHXD Đồng Mai luôn là cửa hàng đạt sản lượng cao nhất.
Năm 2016, khi chị Hằng về phụ trách, CHXD Đồng Mai chiếm hơn 13% tổng sản lượng xăng dầu bán ra (55.690 m3) của toàn bộ 15 CHXD của PTS Hà Tây.
Với một cửa hàng quan trọng số 1 như vậy của Công ty mà giao trọng trách cho một phụ nữ còn khá trẻ - 35 tuổi đời với 3 năm kinh nghiệm trên cương vị Cửa hàng trưởng về phụ trách, nói gì thì nói, vẫn có cảm giác “hồi hộp” là điều dễ hiểu.
Nhưng đến nay, Chủ tịch kiêm Giám đốc PTS Hà Tây đã có thể “thở phào” nhẹ nhõm bởi niềm tin của Ban lãnh đạo đã được đền đáp.
Ông Lê Tự Cường vui vẻ cho biết: CHXD Đồng Mai dưới thời Cửa hàng trưởng Đặng Thị Thu Hằng đã tiếp nối được “truyền thống” của những con số ngẫu nhiên mà gắn bó với nhau như duyên số: Số cuối của một năm cũng là số đầu của sản lượng bán ra bình quân (BQ) theo tháng.
Năm 2013, sản lượng BQ tháng đạt 349 m3; năm 2014 xấp xỉ 400 m3; năm 2015 là 505 m3; năm 2016 là 611 m3. Đến khi chị Hằng về, năm 2017 tiếp tục là 734 m3 và 9 tháng đầu năm 2018 là 863 m3.
CHXD Đồng Mai
Mang cái cảm giác vui vẻ nhẹ nhõm của ông Chủ tịch kiêm Giám đốc PTS Hà Tây, chúng tôi sang thăm CHXD Đồng Mai.
Tháng Chín Mùa Thu, Thứ Sáu - Ngày Vàng, CHXD Đồng Mai
CHXD Đồng Mai đông như trảy hội: Từng dòng, từng dòng xe nối đuôi nhau vào cửa hàng đón nhận 300 đồng trên mỗi lít xăng dầu Petrolimex tri ân khách hàng. Chị Hằng đang tất bật chỉ dẫn khách hàng.
Hết giờ cao điểm, phải gần 9h sáng chúng tôi mới được thảnh thơi chuyện trò cùng Chị. Số liệu thì đã có trong tay, nhưng điều chúng tôi nóng lòng muốn biết nhất là: Vì sao chị Hằng “mát tay” đến thế, ở Việt Zin cũng thế, ở Đồng Mai cũng vậy - sản lượng cứ tăng đều?
Nở một nụ cười nhẹ nhàng, Chị nói: “Chẳng có bí quyết cao siêu gì đâu ạ. Tất cả đều ở con người mà thôi ạ!”.
Có lẽ cảm thấy chúng tôi vẫn chưa thỏa mãn, Chị nói thêm: Ở quanh CHXD Đồng Mai, cùng dọc theo Quốc lộ 6 này, trong vòng 3-4 cây số có 5 CHXD của các doanh nghiệp khác nhau, cạnh tranh dữ dội lắm.
Cạnh tranh về giá cả, về chất lượng; nhưng, cái mà các doanh nghiệp khác không có được chính là sự khác biệt Petrolimex, sự khác biệt ở con người.
Ví như, CHXD Việt Zin trước đây là của tư nhân, sản lượng chỉ khoảng 80 m3/tháng. Khi PTS Hà Tây thuê lại, Việt Zin được mang thương hiệu Petrolimex, nhân viên từ hệ thống Petrolimex sang, bán hàng theo quy trình 5 bước.
Thương hiệu Petrolimex & con người Petrolimex đã tạo được dấu ấn tốt đẹp và niềm tin với khách hàng nên sản lượng BQ lên 150 m3.
Ở Đồng Mai cũng vậy. Quy trình 5 bước đã góp phần tạo lên hình ảnh chuyên nghiệp, thân thiện, chu đáo; qua đó, củng cố vững chắc niềm tin yêu của khách hàng vào chất lượng dịch vụ Petrolimex, năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của người lao động cũng ngày một nâng cao.
Rồi chị kể cho chúng tôi về tình huống khá đặc biệt. Có lần, một nam thanh niên vào bơm xăng, đổ đầy bình rồi mà kim vẫn không chỉ vào vạch “F” (Full = đầy), anh ta nghi ngờ nhân viên cửa hàng bơm thiếu.
Nghe ồn ào, Chị ra giải quyết. Chỉ bằng 2 câu hỏi: Anh có được nhân viên mời xác nhận màn hình cột bơm đang ở số “0”? Anh có được mời xác nhận màn hình cột bơm trước khi thanh toán? - nam thanh niên gật đầu xác nhận “có” cả 2 - thế là Chị đã biết câu chuyện nằm ở đâu rồi.
Sau 2 câu hỏi, khách hàng “hạ hỏa” được phần nào; nhưng Chị vẫn muốn đạt đến sự “tâm phục, khẩu phục” nên đề nghị khách hàng chịu khó nán lại một chút để nhân viên kỹ thuật ra hút xăng ra kiểm đếm.
Câu chuyện thế là ngã ngũ: Tất cả chỉ vì cái kim chỉ vạch xăng của ô tô bị kẹt.
Theo chị Hằng, sở dĩ Chị bình tĩnh tự tin đối mặt với tình huống như thế này là vì: Thứ nhất, Chị tin tưởng vào đội ngũ nhân viên bán hàng của mình. Thứ hai, đứng trong đội ngũ Petrolimex - Chị cùng anh chị em người lao động ai cũng hiểu rất rõ một điều: trải qua bao năm tháng, với nhiều công sức từ Tập đoàn đến từng nhân viên mới xây dựng được hình ảnh thương hiệu Petrolimex như ngày nay.
Chị Hằng cho rằng: Khi đối mặt với những tình huống phát sinh - thì tất cả mọi người, đặc biệt là Cửa hàng trưởng - phải bản lĩnh, chuyên nghiệp trong ứng xử để khách hàng và những người có mặt tại cửa hàng lúc bấy giờ cũng có dịp chứng kiến sự minh bạch, sự chuẩn chỉ của Petrolimex. Khi khách hàng đã “mắt thấy - tai nghe” thì khách hàng càng thêm “tâm phục, khẩu phục”, quý mến tin yêu; từ đó mà gắn bó truyền thống.
Tháng 8/2018, chị Hằng đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Công Thương và Cup Quán quân Bán lẻ xăng dầu Petrolimex 2018 của Tổng giám đốc Petrolimex trao tặng. CHXD Đồng Mai đứng đầu về năng suất & sản lượng bán lẻ của Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex (PTC).
Đón nhận giải thưởng kép đầy vinh dự này, chị Hằng rất vui và tự hào; nhưng chị không quên sự hỗ trợ của Công ty, sự đoàn kết đồng lòng sát cánh bên nhau của CBCNV-NLĐ những nơi chị đã & đang công tác.
Về phụ trách ở địa bàn nào thì mối quan tâm thường trực của chị là tìm kiếm các đối tác khách hàng ở ngay khu vực đó. Những lần đi thực tế tiếp xúc khách hàng chị đã đem về cho CHXD những khách hàng mới đầy tiềm năng tiêu thụ xăng dầu và các hàng hóa dịch vụ khác của Petrolimex (dầu nhờn, bảo hiểm, …).
Bên cạnh đó, Cửa hàng cũng áp dụng cơ chế khuyến khích, động viên cũng như tạo lên sự cạch tranh lành mạnh tại mỗi vị trí của CBCNV trong cửa hàng, để mọi người đều có cơ hội thể hiện năng lực cá nhân, tự phát triển khách hàng của riêng mình; qua đó, góp sức xây dựng cửa hàng, xây dựng Công ty ngày càng phát triển bền vững.
Định hướng tăng sản lượng bán lẻ còn theo chân chị trong những chuyến giao lưu, học hỏi.
Trong lần đi thăm quan 1 CHXD của JX - đối tác chiến lược của Petrolimex bên Nhật, chị đã “choáng ngợp” bởi sản lượng của họ rất là cao, tương đương với CHXD Đồng Mai, nhưng họ chỉ có 3 người, lại còn kết hợp với chuỗi siêu thị, rồi rửa xe. Tất cả đều được tự động hóa hết, Cửa hàng trưởng và nhân viên chỉ giám sát.
Tối về khách sạn, khi sự choáng ngợp đã dịu bớt, Chị lại quay về với định hướng phát triển bán lẻ: Nếu họ tự động hóa hết, khác với hoàn cảnh thực tế của mình, thì mình sẽ học được những gì ở họ?
Trở đi trở lại, Chị vỡ ra rằng cái mình vẫn có thể học được đó là sự chính xác: Chính xác trong giờ giấc, chính xác thao tác và đặc biệt là thể hiện bằng được tác phong chuyên nghiệp.
Ví như, khi khách hàng đến, nhân viên không cần phải quá niềm nở; nhưng, phải thể hiện được thái độ trân trọng khách hàng sao cho khách hàng cảm nhận được sự trân trọng ấy.
Chị Hằng PLX
Trước khi đi thực tế PTS Hà Tây, CHXD Đồng Mai - chúng tôi cũng từng hỏi chuyện anh em trên Tập đoàn, đọc tài liệu/báo cáo, tổng hợp lại thành một danh sách khá dài những thành tích, số liệu; nhưng vẫn chưa tìm ra được câu trả lời: Chị Hằng đã làm gì và như thế nào để đạt đến những thành tích đầy dấu ấn như vậy?
Nhưng chỉ chưa đầy 2 giờ đồng hồ “tâm tình” cùng người phụ nữ ấy, Chị đã cho chúng tôi câu trả lời thỏa đáng.
Là người đứng đầu cửa hàng, trong mỗi sớm mai đón chào người khách đầu tiên, trong mỗi bước chân đến với đối tác khách hàng, trong hành trình hàng ngàn cây số ra nước ngoài thăm quan học tập - ở đâu, Chị cũng đau đáu một điều: Đâu là điều ta có thể học hỏi, điều gì CHXD của mình cần phải làm, làm sao để sự khác biệt Petrolimex đem đến thành công với các con số tăng trưởng cụ thể mỗi ngày,….
Trân trọng con người trong từng cử chỉ, yêu nghề đến đam mê, trách nhiệm với công việc trong từng đường đi nước bước - đó là những phẩm chất quý báu của con người Petrolimex mà tôi tìm thấy ở chị Đặng Thị Thu Hằng. Và, chúng tôi muốn gọi chị bằng cái tên ngắn gọn thân thương: Chị Hằng PLX.